Trần Kiêm Đoàn 

SÓNG LÀNH MÙA PHẬT ĐẢN

 

Mấy tháng trước ngày cơn đại sóng thần – grand tsunami – vỡ trào quét vào vùng biển Ấn Độ vào năm 2004, tàn phá vùng duyên hải của 12 nước ven biển và giết hại 230 ngh́n mạng sống, người ta chú ư đến hiện tượng thiên di của các loài động vật.  Những đàn kiến cỏ thầm lặng dắt díu nhau lên núi cao.  Những loài dế đất, bọ cát tản mạn về đâu mà càng đêm càng vắng tiếng... Những loài vật càng nhẹ, ăn ít, không tham tàn với đồng loại càng vắng bóng nhiều hơn trong những ngày gần kề cơn đại họa.

Hiện tượng loài vật xôn xao, sợ hăi, lánh nạn khỏi vùng đất tai ương nhiều ngày trước khi cơn sóng thần ập đến đất Nhật, làm trên hai vạn người thiệt mạng, cũng đuợc những người dân sống sót tại địa phương quan sát và ghi nhận.

Trong vũ trụ có muôn vàn hiện tượng chằng chịt và phát sóng liên hồi.  Không có ǵ t́nh cờ mà cũng chẳng có ǵ tiền định v́ đó là ḍng chảy tự nhiên, tan hợp triền miên mang tính khách quan và cũng chẳng có cái “ngă” nào chủ xướng phát sinh hay ngự trị cả.  Loài vật có căn cơ riêng biệt bắt được sớm hơn hay có độ cảm nhận tinh vi và bén nhạy hơn loài người về những làn sóng của ḍng năng lượng vũ trụ đang trôi chảy mà con người không thể – hay chưa – bắt được.  Con người phải nhờ những con mắt thần “thiên lư nhăn” của phương tiện khoa học, kỹ thuật mới theo kịp loài chim báo băo, biết trước sự vận hành của thời tiết; nhưng vẫn c̣n mịt mờ với bao nhiêu biến động thường xuyên trong ḷng đất và ngoài vũ trụ.  Ai biết trước được băo tố, cuồng lưu, sóng thần, động đất sẽ đến khi nào.  Trước thiên nhiên, con người nhỏ bé vừa nông nổi tự hào về những tiến bộ của khoa học trong thế kỷ 20, bỗng chững lại trước trước những biến dịch không lường từ bên ngoài vũ trụ.  Con người cầm vũ khí nguyên tử trong tay mà run sợ về sự mong manh của ḿnh trước những cơn băo từ trường, những lối vận hành khốc liệt của các thiên thể, những sự va chạm của thiên hà mà trái đất này c̣n bé mọn và mau tan hơn cả một hạt bụi trần.

Những người ở riêng trong lĩnh vực tâm linh và khoa học càng ngày càng gần nhau hơn qua ḍng tâm cảm và qua kiến thức, suy tư về một khái niệm truyền thống dường như bí ẩn nhưng càng ngày càng hiện ra rơ mặt.  Đó là ngưồn năng lượng tự nhiên và thiêng liêng trong đời sống vũ trụ và trên hành tinh này.  Nguồn năng lượng tuy không h́nh, không dáng, rỗng lặng nhưng lại bao la, bát ngát, bao trùm hết thảy.  Nó phi thời gian, phi không gian, phi h́nh tướng nhưng ở đâu, nơi đâu và thời nào cũng có.  Nó thu liễm và phát tiết ra thành những làn sóng vô h́nh.  Khi những cơn sóng có cùng tần số th́ bắt gặp nhau, giao thoa với nhau để tạo thành một loại năng lượng mới tạm thời hay dài lâu:  Sóng lành kết tụ thành năng lượng lành đầy vui tươi, nhẹ nhàng, an lạc và giải thoát. Sóng dữ kết tụ thành năng lượng dữ đầy cuồng nộ, tàn phá và đổ vỡ tang thương.  Mỗi sinh vật là một đối thể cô đơn nhưng thường tại và năng động để thu và phát năng lượng qua những tần số mang sóng lành hay dữ.  Con người vừa cô đơn, vừa “độc tôn” v́ ai ăn nấy no, ai ḍ nấy biết.  Những thần thánh và những nhà tiên tri là những “trạm” thu và phát sóng có tần số diệu kỳ chứ không phải là nguyên nhân tạo sóng.  Gần gũi với các bậc thiện lành chân chính, bất cứ trong lĩnh vực nào, con người cũng sẽ được lợi lạc thu nhiễm được định lực của những lượn sóng lành qua tâm, qua trí.

Đức Phật xuống đời mang cho đời một nguồn an lạc. Sóng lành mùa Phật Đản từ mấy ngh́n năm trước không biết có khác chi mấy ngh́n năm sau. Nhưng con người bỗng thấy gần nhau hơn và nh́n vào đất trời lộng gió sâu hơn qua hương sen trên hồ và tiếng chuông chùa trầm ngân rơi dần vào tịch lặng.

Mùa Phật Đản đầu tiên – mà thế hệ Chiến Tranh Việt Nam 4x & 5x chúng tôi được thấy – trên quê tôi đang về có sớm quá hay muộn màng th́ chỉ có những mùa sen trên Bàu Lộ hay dưới những ao hồ mới biết.  Đó là ngày 8 tháng Tư ta năm 1955, khi tôi 10 tuổi.  Những xóm nghèo trên quê tôi đón ḥa b́nh vui như chim ca nắng mới.  Chút yên ổn vừa hồi sinh sau ngày ḥa b́nh trở lại với hiệp định “Giơ neo” chia đôi đất nước năm 1954.

Trong kư ức của tuổi thơ, tôi chỉ c̣n nhớ cái nền xi măng đầy gạch ngói vụn c̣n sót lại của ngôi chùa Làng bị bom đạn tàn phá.  Người ta làm một cái rạp bằng tranh tre và lợp lá cau.  Cũng có “lễ đài” dựng lên.  Rơm rạ cột thành bó vuông chồng lên nhau làm nền và bao quanh bằng những tấm cót đan bằng tre, nứa màu trắng đục.  Lũ trẻ trong làng thích nhất là cái tượng “Phật mới sinh” to bằng hai người thường, vừa được những nhà... nghệ sĩ nông dân trong làng vẽ lên trên tấm cót có ba cây tre bắt chéo làm giá đỡ đằng sau.  Tôi được nh́n tận mắt mấy chú trong làng dùng mực xạ màu đen, củ nghệ màu vàng, hột mồng tơi màu tím, bao nhang dầm trong nước màu đỏ và mực xanh b́nh dân học vụ để vẽ tượng Phật.  Lần đầu, tôi được nh́n “ôn Phật” mới sinh, một tay giơ lên trời, một tay chỉ xuống đất, môi đỏ chót, miệng cười toe... vui chi lạ!  Đă 56 năm rồi mà tôi vẫn chưa quên lời b́nh luận của mấy bác trưởng tộc trong làng về bức tượng Phật Đản Sinh đầu tiên trên quê tôi, rằng:  “Mấy chú quen đi cày, mạnh tay vẽ ông Phật mới sinh mà mặt mũi già khằn như ông cụ già 5, 6 mươi tuổi!” Ấy thế mà không sao cả.  Nghe đâu lễ đài làng Liễu Hạ chúng tôi vẫn được chấm hạng nh́ trong toàn xă Hương Cần năm đó.  “Kính lăo ngoan đồng cầu đắc thọ” chăng?!

Sớm mồng 8 tháng Tư ta là ngày Phật Đản.  Mỗi làng là một đơn vị rước Phật về tập trung trên đồng lúa mới gặt.  Có một lễ đài chung cho cả 7 làng và 3 phe trong xă.  Cả 10 đơn vị sẽ cử hành chung một lễ Phật Đản chính thức.  Thuở đó, chưa có Gia Đ́nh Phật Tử trong địa phương. Sắp nhỏ có cha mẹ sinh hoạt ở chùa th́ được xếp vào hàng “thiếu nhi Phật tử”.  Trong mùa Phật Đản đầu tiên sau ngày ḥa b́nh trở lại năm ấy, dân làng chúng tôi vốn đă chịu nhiều tang thương và đau khổ của chiến tranh suốt mấy mươi năm, nên ai cũng muốn gần gũi một chỗ dựa tinh thần an lành và vô sự.  H́nh ảnh ông Phật trầm tư muôn thuở và lời kinh từ ái, thuận ḥa của đạo Phật đến với dân làng như những giọt nước mát rưới trên vùng khát vọng khô héo đă bao năm qua.  Bởi vậy, lễ rước Phật   trong ngày lễ Phật Đản nầy không ai chủ xướng vận động kêu gọi nhưng lại trở thành một ngày lễ hội thân thiết với dân làng, những người sau cuộc chiến đang thiết tha t́m cầu nẻo thiện. 

Đám rước mộc mạc và đơn sơ nhưng ai cũng nếm được chút hương vị đượm t́nh khó tả như mùi vị đồng chua nước mặn.  Nắng mùa Xuân trên con đường Nhứt càng lên cao, đám rước càng dài ra. Tự phát. Những Thiếu nhi Phật tử chúng tôi được xếp hàng hai, mỗi đứa cầm một cây đèn ú, đi trước, ngay sau giá tượng “ôn Phật” có hai lọng che.  Tiếp theo có kiệu hương án và hai giá trống chiêng; mỗi giá do hai người gánh.  Đám thanh niên trong làng thay phiên nhau gánh từ chùa Làng cho đến địa điểm hành lễ chung, đi bộ chừng một giờ.  Tất  cả giàn giá là bộ đồ gánh đám ma của Làng được mượn tạm và trang trí, chế biến lại theo “kiểu Phật” với nhiều chữ vạn, hoa sen và những đường hoa văn cắt xén đơn sơ, thoáng nét vụng về nhưng đầy... hỷ xă.  Chúng tôi đă được tập dượt tối hôm qua tới khuya.  Đám bé quê lần đầu được người lớn công nhận, cho tham gia một vai tṛ lễ nghi trong một đám rước nên đứa nào đứa nấy đều sung sướng và hănh diện như cậu ấm về làng.  Bởi thế, đứa nào cũng mở hết khẩu độ b́nh sanh của tuổi hoa niên để vừa đi vừa hát vang trời bài “Vui Mừng Gặp...” theo điệu đăng đàn cung: “Vui mừng gặp ngày nay, mồng 8 tháng tư.  Ngày khánh tiết, Phật Thích Ca ngài, hiện về Ca Tỳ La Vệ trong đời khổ, vận đức từ bi...”

Tiếng hát vang lừng của tuổi thơ ḥa với tiếng chuông trống trầm hùng và lời niệm Phật của tuổi già tạo nên một đám rước rỡ ràng đầy kính ngưỡng là “dấu Phật” in bóng trên đường quê sau ngày ḥa b́nh trở lại.  Phật Đản, không phải chỉ có một ngày mà là một mùa kể từ khi đám sen trong hồ nhú lên và nứt ra từng lá mới cho đến những ngày các chùa lắng ḷng trong ba tháng an cư kiết hạ của chư Tăng, Ni và trăi dài cho đến tháng Bảy ngày Rằm xá tội vong nhân.

Rồi thời gian đi qua, ngày Phật Đản mồng 8 tháng 4 theo Trung Quốc thay đổi.  Bài “Vui mừng gặp ngày nay mồng 8 tháng Tư...” không c̣n hát nữa khi ngày Phật Đản đổi sang Rằm tháng Tư theo truyền thống chung của Phật giáo Thế giới chọn ngày trăng tṛn tháng Năm làm ngày Phật Đản (Vesàkha, Vesak).  Nói đúng hơn là Mùa Phật Đản v́ thời điểm được chọn theo Phật giáo của mỗi nước không giống nhau, thống nhất trong cùng một ngày như ngày Chúa Giáng Sinh – Noel, Christmas... 25 tháng Chạp.  Ngày 15 tháng 12 năm 1999, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đă chọn một ngày Văn Hóa Phật Giáo gọi là “Ngày Tam Hợp Thiêng Liêng Phật Đản” (The Thrice–Sacred Day of Vesak).  Đây là một thời điểm biểu tượng bao gồm cả ngày đản sinh, ngày thành đạo và ngày nhập diệt của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Trong một thập niên qua, Phật giáo thế giới đă có ngày lễ hội Tam Hợp Phật Đản hàng năm chung cho Phật giáo toàn thế giới, hay Phật giáo của nhiều nước trong từng vùng địa lư thích ứng.  Mùa Phật Đản 2600, tức là 2011 theo lịch Công nguyên, Vesak nhằm vào ngày 17 tháng Năm.  Lễ hội Phật Đản Vesak quốc tế năm nay sẽ được tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan từ ngày 11 đến ngày 16 tháng 5.  Tuy nhiên Phật giáo của mỗi nước như Tích Lan, Miến Điện, Trung Hoa,  Đài Loan, Nhật, Lào, Cam Bốt, Mă Lai, Việt Nam, Singapore, Úc... sẽ tổ chứa Vesak riêng.  Tại các nước Âu, Mỹ th́ Vesak được tổ chức theo từng vùng.  Như ở miền Bắc California, lễ hội Vesak 2011 sẽ được tổ chức tại chùa Kim Quang, thành phố Sacramento, trong hai ngày 28 và 29 tháng 5 với sự tham dự của các phái đoàn Phật giáo thuộc nhiều nước đang sinh hoạt trong vùng.

Dẫu cho đứng ở vùng đất hay thời điểm nào th́ sự kết hợp giữa đời sống thể lư và tâm linh vẫn là yếu tính của con người.  Đạo Phật không đem Đạo từ ngoài để gieo vào đời sống tâm linh của con người.  Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính ḷng ḿnh.

Có những tâm hồn như “hóa Phật” khi tiếp cận với những năng lượng an lành trong mùa Phật Đản. Người Việt chỉ mới đạt tới phần thẩm mỹ của tâm hồn khi thu nhiếp sóng lành mùa Phật Đản.  Nếp cũ tâm linh và văn hóa được gọi là “đạo Thờ Cúng Ông Bà” của người Việt mới chỉ ở mức độ là phần cảm tính.  Khái niệm tôn giáo dân gian của người Việt chưa rơ ràng và lan tỏa trong đời sống văn hóa xă hội như tôn giáo dân gian Thần Đạo (Shinto) của người Nhật Bản.  Thần Đạo không có kinh điển nhưng có tới 800 huyền thoại và chuyện thần thoại để làm căn bản cho thế giới quan và nhân sinh quan của dân tộc họ.  Trong khi nếp tâm linh dân gian truyền thống của người Việt chúng ta vẫn c̣n mờ nhạt như những viễn mơ đầy sương khói.

Khác với hàng Tăng lữ Việt Nam xuất gia là xuất thế, các thiền sư Nhật Bản đồng thời cũng là những đạo sĩ Thần Đạo nhập thế.  Từ thế kỷ thứ 6, đạo Phật đă ḥa quyện với Thần Đạo để h́nh thành một dân tộc tính vừa mạnh mẽ, vừa nhu ḥa giúp con người vươn lên trong tâm b́nh và trí lạc.  Trong thiên tai động đất và sóng thần kinh hoàng kéo theo hệ lụy vỡ ḷ nguyên tử xảy đến cho dân Nhật trong tháng 3 - 2011 vừa qua đă làm cho toàn thế giới sững sờ và kinh ngạc trước phản ứng đầy hy sinh, chịu đựng quá kham nhẫn và chánh định của một dân tộc anh hùng.  Nhật có thể không bằng các nước Âu Mỹ hàng đầu về khoa học kỹ thuật.  Nhưng tŕnh độ dân trí, khí phách kiên cường và ḷng yêu nước, yêu dân tộc, yêu thiên nhiên và con người của dân tộc Nhật biểu hiện trong cảnh tai ương nạn khổ của đất nước họ vừa qua, rơ ràng là chưa có nước nào sánh kịp trong một hoàn cảnh tương tự.  Cộng đồng thế giới ngưỡng mộ phong cách trầm tĩnh tự điều phục, sự dấn thân trong tinh thần kỷ luật cao độ, ḷng hy sinh âm thầm không tên tuổi, t́nh tự dân tộc dâng trào không băng cờ khẩu hiệu của người Nhật.

Một câu hỏi nổi lên tự nhiên là những yếu tố tinh thần và văn hóa nào đă un đúc nên một dân tộc tính cao đẹp như thế.  Có nhiều cách nh́n nhưng tựu trung có 4 hướng chính:  Đó là từ phía truyền thông đại chúng, phía doanh nhân và khoa học kỹ thuật, phía chính trị cầm quyền và phía xă hội tôn giáo.  Những yếu tố h́nh thành và chi tiết tạo tác tương ưng cái “tinh thần Nhật Bản” ấy tuy khác nhau nhiều về cách thế, nhưng câu trả lời xương sống mà hầu như mọi phía đều đồng ư là:  Dân tộc Nhật Bản từ thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên đă sống và chiến đấu bằng tinh thần Thần Đạo; nhưng cung cách xử thế tiếp vật trầm tĩnh, kham nhẫn và ư chí chịu đựng để sáng suốt vươn lên trong mọi t́nh huống cay nghiệt nhất đă được un đúc bằng tinh thần Phật Giáo. Dân Nhật có 130 triệu nhưng hơn 100 triệu là tín đồ Thần Đạo Phật Đạo. Sự tĩnh tại của đạo Phật là một sức mạnh tinh thần nội tại. Tôn giáo không khuất bóng trong những suy niệm siêu h́nh mà thể hiện thành một “tinh thần Nhật Bản” có bản sắc dân tộc đầy dũng cảm, hy sinh, tự chế và tự trọng làm cho thế giới nghiêng ḿnh cảm phục.

Suốt 15 thế kỷ sóng lành của đạo Phật đă thường xuyên có mặt bên cạnh những ngọn sóng thần đầy cuồng nộ – cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng – trong ḍng lịch sử nhiều thăng trầm của nước Nhật.

Nhà văn Trần Mộng Tú đă có một đoạn viết rất đẹp về h́nh ảnh và tinh thần Vơ sĩ Đạo – Samurai – của Nhật: “Hầu hết những nguyên tắc của Vơ Sĩ Đạo đều dựa trên căn bản triết lư của đạo Phật và Thần đạo. Thần đạo thiên về khía cạnh tích cực, hướng dẫn con người thăng hoa vật chất, phát huy tối đa sự sáng tạo, xây dựng một xă hội vượt bực bằng tất cả khả năng của mỗi cá nhân. Trong khi đó Phật giáo giúp cho con người nh́n thấy cái phù du của đời sống, cái hư ảo của mất c̣n. Hai tôn giáo này đă nằm trong máu người dân Nhật. Nên với những phẩm hạnh đó, các Samurai hành xử qua sự thấm nhuần tư tưởng Phật Giáo, đặc biệt tinh thần an nhiên của Phật Giáo Thiền Tông, đơn giản và tĩnh lặng. Họ trở thành những anh hùng đơn giản và b́nh tĩnh trước mọi t́nh huống. Samurai tự coi ḿnh mang vẻ đẹp thanh cao và lư tưởng của hoa Anh Đào. Khi nắng xuân ấm áp những nụ hoa Anh Đào đang khép, nở bung ra, nó khoe tất cả những nét đẹp tuyệt vời của từng cánh hoa. Nhưng khi một trận gió, một cơn mưa xuân đến thổi tung cánh hoa ĺa cành, nó cũng dâng hiến một trận mưa hoa ngoạn mục trong không gian, để mọi người đứng ngẩn ngơ chiêm ngắm. Sống và chết, hoa Anh Đào cùng khoe vẻ đẹp dù mong manh ngắn ngủi.”

Từ một vùng quê Việt Nam vô danh sau chiến tranh như làng tôi cho đến điểm nóng trong mắt nh́n thế giới như nước Nhật hôm nay, đạo Phật đă đến và ở lại không hồ nghi, phân biệt.  Tánh Phật giữa đời thường có khi nhỏ bé và đơn sơ như một hạt cát: Lành. Có khi cao rộng, thâm sâu mà vô tâm như suối nguồn hạnh phúc: Xả !

Năm nay, mùa Phật Đản lại về trong khung cảnh toàn thế giới đang trải qua nhiều biến động chẳng lành.  Thiên tai xẩy ra liên miên ở nhiều nơi gieo nhiều tang thương và bể khổ. Nhiệt độ trái đất đang nóng dần kéo theo khả năng hủy diệt môi trường sống.  Ngôn ngữ súng đạn thay cho ái ngữ cảm thông thương thảo ḥa b́nh trong quan hệ quốc tế.  Chỉ riêng tại xứ Hoa Kỳ nầy, đầu năm ở miền Đông có những đàn chim hàng chục ngh́n con đang bay rợp trời bỗng rơi xuống chết đầy đường.  Cùng thời gian động đất xảy ra ở Nhật, ở bờ biển phía Tây Nam California, hàng triệu con cá chết đột ngột, xác đóng dày băi biển tới 30cm mà không hiểu nguyên nhân v́ sao.  Hiện tại, tin từ Florida cho biết trong vùng vịnh Mexico cực Đông Nam của Mỹ, đang có hàng chục ngh́n con cá voi khổng lồ kết thành một ṿng tṛn chợt biến, chợt hiện chẳng biết v́ lí do ǵ. Người ta lo ngại hiện tượng “chim sa cá... chết” là điềm báo trước chuyện chẳng lành. Cho dẫu đó là những hiện tượng thiên nhiên do sự biến động môi trường sinh thái đang âm ỉ hoặc bừng bừng diễn ra trên địa cầu hay chỉ là sự  trùng hợp ngẫu nhiên thôi, nhưng tại sao con người càng văn minh tiến bộ, càng no cơm ấm áo – cứ ngỡ như  đang đứng lấp ló ở cửa Thiên Đường, Niết Bàn – lại càng canh cánh nỗi lo bên ḿnh đến thế.

Điều nghịch lư đầy mỉa mai cho khát vọng ḥa b́nh an lạc của con người là phương tiện vật lư càng giàu có th́ kết quả tinh thần càng nghèo khó.  Khoa học kỹ thuật và giao thông vận tải phát triển, những tưởng càng ngày con người càng có điều kiện đến gần nhau hơn.  Nhưng thực tế th́ lại càng tạo ra mầm đối đầu và xung đột nhiều hơn là cảm thông và hóa giải.  Môi trường truyền thông đại chúng như báo chí, truyền h́nh, truyền thanh, mạng lưới vi tính, điện thư, điện thoại cầm tay... ngỡ như giúp con người sống chan ḥa, chia sẻ với nhau giữa ḷng cuộc đời th́ lại càng làm cho những đối tượng hiểu lầm, cô đơn và xa cách nhau nhanh chóng hơn.

Phải chăng v́ “một ḍng nước trong năm bảy ḍng nước đục” đang xâm lấn địa cầu nên năng lượng lành càng ngày càng mất. Sóng đời thô nhám quá nên khó bắt được sóng lành co rút lại, ẩn sâu kín trong đáy ḷng người khó ngoi lên được. 

Đức Phật ra đời, đem đến cho trần gian một pháp môn vi diệu nhất: Buông xả.  Khi tất cả đều trống không và rỗng lặng th́ ôm đồm và khư khư nắm giữ ǵ đây?! Đạo Phật kế thừa đem đến cho người phương thuốc thần diệu nhất: Thêm vui, bớt khổ.  Cho đến một ngày chỉ có toàn niềm vui là ngày đắc đạo!

Ngày 31 tháng 3 năm 2011, một người Nhật tên là Masaru Emoto, gởi điện thư cho nhiều người trên thế giới.  Anh là một nhà khoa học và cũng là một nghệ sĩ, tự nhận ḿnh là một Người Mang Thông Tin của Nước (Messenger of Water).  Trước hết anh chứng minh rằng, công thức về năng lượng lừng danh của nhà bác học Albert Einstein, E=MC², thật sự có nghĩa rằng:  Năng lượng = Số người nhân với b́nh phương của lương tâm. (Energy = Men × Conscience²) Bởi thế theo sự hiểu biết và trải nghiệm của anh trong suốt 20 năm nghiên cứu và làm việc với môi trường Nước th́ nước thiên nhiên đă trở thành trong mát hơn khi nó nhận những làn sóng rung động vi tế xuất phát từ tấm ḷng lành cầu nguyện của con người, bất luận dẫu cho sóng lành cầu nguyện đó ở cách xa bao nhiêu.  Trong hoàn cảnh bi thảm của ḷ nguyên tử Fukushima bị ṛ rỉ sau trận động đất tại Nhật, phóng xạ nguyên tử mang khả năng giết người và mọi loài sinh thể đă t́m thấy lan vào trong vùng nước xung quanh.  Theo Emoto, sự khôn ngoan của trí tuệ con người chưa đủ cứu nguy khi sóng nước thiên nhiên đă và đang đến hồi cuồng nộ, nhất là ḍng nước bị con người đưa vào ḷ phản ứng nguyên tử để làm dịu lại nguy cơ nóng chảy các thiết bị kích hoạt phản ứng.  Cần phải có sóng lành của tâm hồn mới mong góp phần cứu khổ.  Anh tha thiết khẩn cầu nhân loại trên toàn thế giới đúng 12:00 giờ trưa hôm nay tại múi giờ của ḿnh, xin lắng ḷng cầu nguyện để chuyển tải năng lượng lành tới cứu nguy cho vùng đất trời đang bị nạn.  Lời cầu nguyện: “ Xin hướng về Nước của Ḷ Nguyên Tử Fukushima, chúng tôi xin tạ lỗi đă làm cho Nước phải chịu đựng khổ đau.  Xin tha lỗi cho chúng tôi.  Xin cảm tạ Nước với ḷng yêu thương.” (The Water of Fukushima Nuclear Plant, we are sorry to make you suffer.  Please forgive us.  We thank you and we love you.) Một lời nguyện đơn giản thế thôi, nhưng nếu được cả hàng tỷ người cùng phát sóng từ trái tim ḿnh, năng lượng giao thoa sẽ có hùng lực không thể nghĩ bàn, xoay chuyển được những chuyển động của vũ trụ.

Không phải chỉ có ngày hôm nay mà ước mong mùa Phật Đản năm nay và măi măi rằng, chỉ có sóng lành trôi chảy trong tâm thức của nhân gian để cho bụi đời lắng xuống: Một con nước đục, một chục ḍng trong.  Chỉ có sự trong ngần mới thấy được nhau để cảm thông và hóa giải.

                                                                                   

Sacramento, mùa Phật Đản 2600; Vesak 2011

Trần Kiêm Đoàn

 

 

tôn giáo - phật giáo

trankiemdoan.net